Chế độ ăn Địa Trung Hải làm giảm tác hại của ô nhiễm không khí

Chế độ ăn Địa Trung Hải pha trộn những điều cơ bản của việc ăn uống lành mạnh với hương vị và phương pháp nấu ăn truyền thống của Địa Trung Hải. Đặc biệt, “chế độ ăn Địa Trung Hải có thể bảo vệ bạn khỏi một số tác hại của ô nhiễm không khí, giảm nguy cơ tử vong do đau tim, đột quỵ và các nguyên nhân tử vong khác” theo nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị Quốc tế ATS 2018.

che-do-an-dia-trung-hai-lam-giam-tac-hai-cua-o-nhiem-khong-khi
Chế độ ăn Địa Trung Hải làm giảm tác hại của ô nhiễm không khí
Chế độ ăn Địa Trung Hải là gì?

Chế độ ăn Địa Trung Hải là cách ăn uống dựa trên nền tảng ẩm thực truyền thống của các quốc gia giáp biển Địa Trung Hải. Mặc dù không có định nghĩa duy nhất về chế độ ăn này, nhưng trong thực đơn thường chứa nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, hạt và hạt, và dầu ô liu.

Các thành phần chính bao gồm:

  • Hàng ngày rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh là thực phẩm chính cho bữa ăn của bạn
  • Ăn hàng tuần cá, thịt gia cầm, đậu và trứng
  • Khẩu phần vừa phải là các sản phẩm từ sữa, rượu vang
  • Hạn chế ăn thịt đỏ
Dựa trên thực vật, không dựa trên thịt

Nền tảng của chế độ ăn này là rau, trái cây, thảo mộc, các loại hạt, đậu và ngũ cốc nguyên hạt. Các bữa ăn được xây dựng xung quanh những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Các thực phẩm như sữa, thịt gia cầm, hải sản và trứng cũng là yếu tố quan trọng trong Chế độ ăn Địa Trung Hải nhưng chỉ được ăn vừa phải. Ngược lại, thịt đỏ chỉ thỉnh thoảng được ăn.

mot-che-do-an-dua-tren-thuc-vat-khong-dua-tren-thit
Một chế độ ăn dựa trên thực vật, không dựa trên thịt
Chất béo lành mạnh

Chất béo lành mạnh là thành phần chính của chế độ ăn Địa Trung Hải. Chúng được ăn thay cho các chất béo ít lành mạnh hơn như chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, góp phần gây ra bệnh tim.

Dầu ô liu là nguồn bổ sung chất béo chính trong chế độ ăn đặc biệt này. Dầu ô liu cung cấp chất béo không bão hòa đơn, đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol toàn phần và mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL hoặc cholesterol “xấu”). Quả hạch và hạt cũng chứa chất béo không bão hòa đơn.

Cá cũng rất quan trọng trong chế độ ăn Địa Trung Hải. Các loại cá như cá thu, cá trích, cá mòi, cá ngừ albacore, cá hồi và cá hồi hồ rất giàu axit béo omega-3, một loại chất béo không bão hòa và có thể làm giảm viêm trong cơ thể. Axit béo omega-3 cũng giúp giảm chất béo trung tính, giảm đông máu và giảm nguy cơ đột quỵ và suy tim.

Còn rượu vang thì sao?

Chế độ ăn Địa Trung Hải thường cho phép uống rượu vang đỏ ở mức độ vừa phải. Mặc dù rượu có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim trong một số nghiên cứu, nhưng không có nghĩa là không có rủi ro.

Ăn theo cách Địa Trung Hải

Bạn muốn thử chế độ ăn Địa Trung Hải? Những mẹo này sẽ giúp bạn bắt đầu:

  • Ăn nhiều trái cây và rau củ hơn. Cố gắng ăn từ 7 đến 10 khẩu phần trái cây và rau mỗi ngày.
  • Chọn ngũ cốc nguyên hạt. Chuyển sang bánh mì nguyên hạt, ngũ cốc và mì ống.
  • Sử dụng chất béo lành mạnh. Hãy thử dùng dầu ô liu để thay thế bơ khi nấu ăn. Thay vì cho bơ hoặc bơ thực vật vào bánh mì, hãy thử nhúng nó vào dầu ô liu có hương vị.
  • Ăn nhiều hải sản. Ăn cá hai lần một tuần. Cá ngừ tươi hoặc đóng gói trong nước, cá hồi, cá thu và cá trích là những lựa chọn lành mạnh. Cá nướng ngon và ít phải làm sạch. Tránh cá chiên rán.
  • Giảm thịt đỏ. Thay thế bằng cá, thịt gia cầm hoặc đậu cho thịt. Nếu bạn ăn thịt, hãy đảm bảo đó thịt nạc.
  • Thưởng thức một ít sữa. Ăn sữa chua Hy Lạp hoặc sữa chua nguyên chất ít béo và một lượng nhỏ các loại pho mát.
  • Thêm gia vị. Các loại thảo mộc và gia vị làm tăng hương vị và giảm nhu cầu muối.
Làm giảm tác hại của ô nhiễm không khí

Chế độ ăn Địa Trung Hải phần lớn là trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, dầu ô liu, cá và gia cầm nên rất giàu chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa là các phân tử vô hiệu hóa các phân tử bị oxy hóa và phản ứng cao, hoặc các gốc tự do, được biết là gây ra tổn thương tế bào và mô.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ Nghiên cứu Sức khỏe và Chế độ ăn uống của Hiệp hội Người về hưu Hoa Kỳ (AARP) của Viện Y tế Quốc gia (NIH). Trong hơn 17 năm, nghiên cứu đã theo dõi 548.699 người (độ tuổi trung bình 62) từ 6 tiểu bang California, North Carolina, New Jersey, Florida, Louisiana và Pennsylvania cùng hai thành phố là Atlanta và Detroit. Trong thời gian đó, 126.835 người trong nhóm nghiên cứu đã chết.

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra năm nhóm người tham gia dựa trên mức độ tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải của họ và liên kết những người tham gia với ước tính về mức độ tiếp xúc lâu dài với vật chất hạt mịn (PM2.5), nitơ oxit (NO2) và ôzôn (O3) dựa trên điều tra dân số.

Có thể bạn quan tâm:

Những lợi ích mà ta không biết từ dầu ô liu

Nguy cơ sinh non tăng cao nếu tiếp xúc với ô nhiễm không khí sớm

Khi so sánh những người không thực hiện và thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải, nghiên cứu phát hiện ra rằng:

  • Tử vong do tất cả các nguyên nhân tăng 5 % cho mỗi 10 phần tỷ (ppb) mức tăng tiếp xúc NO2 trung bình lâu dài ở những người không thực hiện, so với 2% ở những người thực hiện theo chế độ ăn này.
  • Tử vong do bệnh tim mạch tăng 17 % cho mỗi 10 microgam trên mét khối (μg / m3) khi tiếp xúc với PM2.5 trung bình dài hạn ở những người không thực hiện, so với 5% ở những người thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải.
  • Tử vong do bệnh tim mạch tăng 10 % cứ mỗi 10 ppb tăng NO2 ở những người không thực hiện, so với 2% trong số những người thực hiện theo chế độ ăn.
  • Các ca tử vong do đau tim tăng 20% ​​cứ mỗi 10 μg / m3 tăng tiếp xúc với PM2.5 ở những người không thực hiện, so với 5% ở những người ăn theo chế độ này.
  • Tử vong do đau tim tăng 12 % cho mỗi ppb tăng phơi nhiễm NO2 ở những người người không thực hiện, so với 4% ở những người thực hiện theo chế độ ăn.
day-cung-la-mot-phuong-phap-an-kieng-cho-nhung-nguoi-co-tien-su-benh-tim-mach
Đây cũng là một phương pháp ăn kiêng cho những người có tiền sử về bệnh tim mạch
Chế độ ăn Địa Trung Hải cũng là một phương pháp ăn kiêng

Mối quan tâm đến chế độ ăn đăc biệt này, được bắt đầu từ những năm 1960 với quan sát rằng bệnh tim mạch vành gây ra ít ca tử vong hơn ở các nước Địa Trung Hải, chẳng hạn như Hy Lạp và Ý, so với Hoa Kỳ và Bắc Âu. Các nghiên cứu sau đó cho thấy chế độ ăn này có liên quan đến việc giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Đây là một trong những phương pháp ăn uống lành mạnh được người Mỹ rất ưa chuộng, để tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa các bệnh mãn tính.

Nó cũng được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận là một chế độ ăn uống lành mạnh và bền vững và là một tài sản văn hóa phi vật thể của Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Quốc gia Hoa Kỳ. Đặc biệt, có thể làm giảm tác hại của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe cho bản thân. Nhiều người chuyển sang phong cách ăn uống này nói rằng họ sẽ không bao giờ ăn theo bất kỳ cách nào khác. Vậy, còn bạn thì sao?

 

Tag: #chedoandiatrunghai, #onhiemkhongkhi, #onhiemmoitruongvn, #dauoliu, #benhtimmach, #suckhoe, #PM, #diatrunghai, #ankieng, #phuongphapankieng, #TochucYteThegioi, #WHO

Search: chế độ ăn địa trung hải, ô nhiễm không khí, onhiemmoitruongvn, dầu oliu, bệnh tim mạch, sức khỏe, PM, địa trung hải, ăn kiêng, phương pháp ăn kiêng, Tổ chức Y tế Thế giới, WHO

 

Nguồn : sưu tầm