Gối sử dụng thế nào là tốt nhất?

Gối là vật dụng quen thuộc đưa chúng ta vào giấy ngủ êm ái. Bạn đã biết cách sử dụng gối như thế nào để tốt nhất cho sức khỏe chưa? Gối quá cao hay quá thấp, lâu lâu mới vệ sinh thay vỏ gối một lần.. Những điều này có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe, thậm chí tử vong.

su-dung-goi-khi-ngu
Gối là vật dụng quen thuộc đưa chúng ta vào giấy ngủ êm ái.

Bạn đã biết : Rủi ro từ việc sử dụng gối?

Các chất gây dị ứng ấn náu trong gối

vat-dung-tren-giuong-chua-nhieu-vi-khuan
Sau một thời gian sử dụng, gối tích tụ bụi bẩn, dầu và tế bào da.

Thời gian ngủ vào ban đêm rất quan trọng để cơ thể tái tạo năng lượng sau một ngày dài. Thế nhưng việc gối đầu vào một chiếc gối bẩn sẽ cản trở quá trình này.

Sau một thời gian sử dụng, gối không chỉ tích tụ bụi bẩn, dầu và tế bào da, mà còn cả những thứ đáng sợ hơn như mạt bụi, nấm mốc, vi khuẩn (bao gồm cả E. coli) và thậm chí cả nấm.

Những chất gây dị ứng này sẽ tích tụ theo thời gian nếu bạn không giặt gối hoặc phủ lớp bảo vệ gối. Nếu bạn bị dị ứng đường hô hấp, viêm xoang hoặc hen suyễn, những tích tụ này có thể gây ra thở khò khè, hắt hơi hoặc các phản ứng khác.

 

Loại nấm phổ biến nhất được tìm thấy trong gối là Aspergillus fumigatus, có thể gây ra phản ứng ngay cả ở những người không bị bệnh hô hấp hoặc hen suyễn.

Gối tổng hợp được phát hiện có chứa nhiều loài nấm hơn. Nấm mốc phát triển trong gối có thể tạo ra hàng triệu bào tử xâm nhập vào không khí và gây ra các vấn đề khi hít vào.

Mạt bụi – có thể chiếm đến 1/3 chiếc gối của bạn – trong khi chúng vô hại đối với hầu hết các trường hợp, có thể để lại phân làm trầm trọng thêm bệnh sốt, bệnh chàm và viêm mũi.

Có một ‘hệ sinh thái thu nhỏ’ đang hoạt động bên trong gối của chúng ta. Đây là nơi sinh sống của loài mạt bụi nhà ăn nấm, và một giả thuyết cho rằng nấm lần lượt sử dụng phân của mạt bụi nhà làm nguồn cung cấp nitơ và dinh dưỡng chính cùng với vảy da của con người.

Những cơn đau

su-dung-goi-qua-cao-gay-dau-vai-gay
Một chiếc gối quá mềm hoặc quá cứng thường dẫn đến đau cổ.

Matthew O’Rourke, một nhà vật lý trị liệu tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Spaulding giải thích: “Nếu cổ của bạn bị uốn cong theo bất kỳ cách nào trong một thời gian dài, bạn sẽ cảm thấy khó chịu”. Ông nói rằng một chiếc gối quá mềm hoặc quá cứng thường dẫn đến đau cổ.

Ví dụ, nếu bạn ngủ nghiêng với một chiếc gối mềm không đủ nâng đỡ dưới cổ, đầu bạn phải mở rộng sang một bên để chạm vào gối. Nếu bạn nằm sấp khi ngủ, một tư thế khiến cổ bị kéo dài về phía sau, thì việc sử dụng một chiếc gối chắc chắn sẽ đẩy đầu ra xa hơn nữa. O’Rourke nói: “Nếu bạn nằm sấp với đầu sang một bên, bạn đang ngủ ở tư thế xoay người hoàn toàn và điều đó có thể trở nên đau đớn”.

Tương tự như vậy, nằm ngửa khi ngủ với gối quá cứng sẽ đẩy cổ quá xa về phía trước. Điều này cũng đẫn đến việc đau cổ và vai gáy.

Việc sử dụng gối sẽ gây căng thẳng cho lưng dưới nếu chúng đẩy đầu quá xa về phía sau, dẫn đến cong cột sống.

Tác hại đến da

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng gối có thể nén da khi ngủ, đặc biệt là ở những người nằm sấp hoặc nằm nghiêng. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến nếp nhăn khi ngủ và góp phần vào các dấu hiệu lão hóa.

Nếu bạn ngủ 7-8 giờ mỗi đêm, bạn đang để da tiếp xúc với mọi thứ trên áo gối trong khoảng 210-240 giờ mỗi tháng. Các vi khuẩn kí sinh trong gối có thể khiến tình trạng da trở nên tồi tệ hơn, vì vậy bạn nên giặt tất cả gối và ga giường thường xuyên.

Khi hấp thụ vi khuẩn, dầu, lớp trang điểm cũ, mồ hôi, nước dãi, sản phẩm làm tóc và tất cả các chất bẩn khác đêm này qua đêm khác, chiếc gối của bạn giống như một miếng bọt biển. Vấn đề là, ngay cả khi bạn bắt đầu với một chiếc áo gối sạch sẽ, sau một hoặc hai đêm chúng sẽ lại bị bẩn. Khi những vật liệu này tiếp xúc lại với da mặt, chúng sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây viêm nhiễm, làm tăng khả năng bạn thức dậy với mụn hoặc ít nhất là mang theo vi khuẩn có thể gây ra sau này.

Lời khuyên xử lý những chiếc gối

su-dung-goi-nhu-the-nao-la-tot-nhat
Bạn đã biết cách sử dụng gối như thế nào để tốt nhất cho sức khỏe chưa?

Hãy chăm sóc những chiếc gối trên giường bạn một cách thường xuyên, điều này cũng góp phần bảo vệ sức khỏe của gia đình bạn. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích :

  1. Giặt áo gối của bạn ít nhất một lần một tuần.
  2. Lật gối của bạn mỗi đêm và ngủ ở mặt còn lại.
  3. Mua gối chất lượng cao có thể giặt hoặc làm sạch … và sẽ không bị xuống cấp khi làm như vậy. Nếu bạn sử dụng gối không giặt được mà không xuống cấp thì hãy thay gối 6-12 tháng một lần.
  4. Giữ cho gối của bạn khô ráo để tránh ẩm mốc. Khi giặt gối nên phơi thật khô, không để tóc ẩm khi ngủ trên gối.
  5. Đi tắm trước khi đi ngủ để đảm bảo bạn không mang vi khuẩn lên giường.
  6. Sử dụng máy lọc không khí trong phòng ngủ để lọc bụi và chất gây hại có thể lắng xuống gối.

Tag : #goi #goicaosunon #goingu #goiom #goidau #goinam #goitualung #goikeco #ruotgoi #voruotgoi #vogoi #muagoingu #changagoidem #onhiemkhongkhi #onhiemmoitruongvn

Search : gối, gối cao su non, gối ngủ, gối ôm, gối đầu, gối nằm, gối tựa lưng, gối kê cổ, ruột gối, vỏ ruột gối, vỏ gối, mua gối ngủ, chăn ga gối đệm, ô nhiễm không khí, onhiemmoitruongvn

Nguồn : sưu tầm