Ô nhiễm hạt tạo ra từ lốp xe nhiều hơn khí thải

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng: “Ô nhiễm hạt tạo ra từ lốp xe nhiều hơn so với khí thải”. Các hạt độc hại từ lốp xe mòn nhiều hơn gần 2.000 lần so với khí thải khi trọng lượng của ô tô tăng lên.

o-nhiem-hat
Ô nhiễm hạt tạo ra từ lốp xe nhiều hơn so với khí thải.

Ô nhiễm hạt là gì?

Ô nhiễm hạt, còn được gọi là vật chất hạt hoặc PM, là một thuật ngữ chung để chỉ một hỗn hợp các giọt rắn và lỏng lơ lửng trong không khí.

Ô nhiễm dạng hạt có nhiều kích cỡ và hình dạng và có thể được tạo thành từ một số thành phần khác nhau, bao gồm axit (như axit sulfuric), các hợp chất vô cơ (như amoni sulfat, amoni nitrat và natri clorua), hóa chất hữu cơ, muội than, kim loại, đất hoặc các hạt bụi, và các vật liệu sinh học (như phấn hoa và bào tử nấm mốc).

Không khí chúng ta hít thở trong nhà và ngoài trời luôn chứa ô nhiễm hạt.

Một số hạt như bụi bẩn, bồ hóng hoặc khói, đủ lớn để có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Những cái khác khác rất nhỏ nên chúng chỉ có thể được phát hiện bằng kính hiển vi điện tử.

Các hạt có đường kính 10 micromet (µm) hoặc nhỏ hơn gây ra vấn đề lớn nhất.

Những phần tử nhỏ hơn này thường đi qua mũi và cổ họng và đi vào phổi.

Sau khi hít phải, những hạt này có thể ảnh hưởng đến phổi và tim và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe ở những người có nguy cơ cao nhất như những người bị bệnh tim hoặc phổi, những người mắc bệnh tiểu đường, người lớn tuổi và trẻ em.

Bụi mịn là gì
Bụi mịn là gì?

Các hạt lớn hơn (> 10 µm) thường ít được quan tâm hơn vì chúng thường không xâm nhập vào phổi, mặc dù chúng vẫn có thể gây kích ứng mắt, mũi và cổ họng.

Chúng ta có thể chia các loại này thành 2 nhóm chính như sau:

  • Các hạt thô (còn được gọi là PM10-2.5): các hạt có đường kính thường lớn hơn 2,5 µm và nhỏ hơn, hoặc bằng, đường kính 10 µm. Lưu ý rằng thuật ngữ hạt thô lớn trong khóa học này dùng để chỉ các hạt có đường kính lớn hơn 10 µm.
  • Hạt mịn (còn được gọi là PM2.5): các hạt thường có đường kính 2,5 µm hoặc nhỏ hơn. Nhóm hạt này cũng bao gồm các hạt siêu mịn và nano thường được phân loại là có đường kính nhỏ hơn 0,1 µm.

PM10 là một thuật ngữ bao gồm các phần nhỏ hạt thô, mịn và siêu mịn.

Các hạt mịn và thô khác nhau bởi nguồn gốc, thành phần, phương pháp đo liều lượng (lắng đọng và lưu giữ trong hệ hô hấp), và ảnh hưởng đến sức khỏe như được quan sát trong các nghiên cứu khoa học.

Có thể bạn quan tâm: Bụi mịn PM2.5 : Hỏi và Đáp

Ô nhiễm hạt tạo ra từ lốp xe nhiều hơn khí thải

Các thử nghiệm đã chỉ ra rằng ô nhiễm dạng hạt được tạo ra do mài mòn lốp cao hơn gần 2.000 lần so với lượng ô nhiễm được bơm ra từ khí thải của những chiếc ô tô hiện đại.

Các nhà phân tích cho biết, các hạt lốp gây ô nhiễm không khí, nước và đất chứa nhiều hợp chất hữu cơ độc hại, bao gồm các chất gây ung thư, cho thấy ô nhiễm lốp có thể nhanh chóng trở thành một vấn đề lớn đối với các cơ quan quản lý.

Ô nhiễm không khí gây ra hàng triệu ca tử vong sớm trên toàn cầu mỗi năm. Nhu cầu sử dụng máy lọc không khí với các bộ lọc chất lượng hơn đồng nghĩa với việc chúng ta phải đối mặt với càng nhiều nguồn gây ô nhiễm.

Trọng lượng xe ngày càng tăng là nguyên nhân dẫn đến việc lốp xe bị văng ra nhiều hơn khi chúng mài mòn trên đường.

Các thử nghiệm cũng cho thấy rằng lốp xe tạo ra hơn 1tn hạt siêu mịn cho mỗi km lái xe, có nghĩa là các hạt nhỏ hơn 23 nanomet.

Các hạt này cũng được thải ra từ khí thải và được quan tâm đặc biệt đến sức khỏe, với kích thước siêu nhỏ chúng có thể xâm nhập vào các cơ quan qua đường máu.

Các hạt dưới 23nm rất khó đo lường và hiện không được quy định ở EU hoặc Hoa Kỳ.

lop-xe-mon
Tỷ lệ mài mòn của các nhãn hiệu lốp xe khác nhau về cơ bản khác nhau.

Các nghiên cứu đã tìm thấy một số lượng lớn vật chất được thải ra môi trường một cách kinh ngạc – 300.000 tấn cao su lốp xe ở Anh và Mỹ, chỉ từ ô tô và xe tải mỗi năm.

Hiện tại không có quy định về tỷ lệ mài mòn của lốp xe và rất ít quy định về các hóa chất chứa chúng. Phân tích khí thải hiện đã xác định các hóa chất có trong 250 loại lốp xe khác nhau, thường được làm từ cao su tổng hợp, có nguồn gốc từ dầu thô.

Tỷ lệ mài mòn của các nhãn hiệu lốp xe khác nhau về cơ bản khác nhau và hàm lượng hóa chất độc hại cũng thay đổi nhiều hơn.

Các bài kiểm tra về độ mòn của lốp được thực hiện trên 14 thương hiệu khác nhau sử dụng một chiếc Mercedes C-Class được lái bình thường trên đường, với một số đã được kiểm tra trong suốt thời gian sử dụng.

Lốp đã qua sử dụng tạo ra 36 miligam hạt mỗi km, cao hơn 1.850 lần so với mức trung bình 0,02 mg/km từ ống xả. Phong cách lái xe nhanh đã khiến lượng khí thải hạt tăng vọt, lên tới 5.760 mg/km.

Vỏ xe tạo ra nhiều hạt nhỏ hơn nhiều so với các hạt lớn. Điều này có nghĩa là trong khi phần lớn các hạt theo số lượng là đủ nhỏ để bay vào không khí và góp phần gây ô nhiễm không khí, chúng chỉ chiếm 11% trọng lượng của các hạt.

Tuy nhiên, lốp xe vẫn tạo ra các hạt trong không khí nhiều gấp hàng trăm lần trọng lượng so với khí thải.

Tag: #onhiemhat #onhiemdanghat #onhiemkhongkhi #buimin #buiminPM25 #khithai #lopxemon

Search: ô nhiễm hạt, ô nhiễm dạng hạt, ô nhiễm không khí, bụi mịn, bụi mịn PM2.5, khí thải, lốp xe mòn

Nguồn: sưu tầm