Tập thở có giúp bạn giảm cân không?

Trong những năm gần đây, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các bài tập thở có thể giúp giảm mức độ căng thẳng, cải thiện sự chú ý và hạnh phúc về cảm xúc. Các bài tập hít thở mỗi ngày có giúp cải thiện cân nặng hay không, hãy cùng tham khảo bài viết sau đây.

tap-tho-giup-giam-can
Tập thở có giúp bạn giảm cân không?

Bài tập thở là gì?

Tập thở là một bài tập đơn giản bao gồm giảm thiểu những phiền nhiễu từ bên ngoài và chú ý hơn đến nhịp thở của bạn.

Các nghiên cứu cho thấy rằng các bài tập thở liên quan đến một số lợi ích sức khỏe tiềm năng, bao gồm giảm lo lắng, cải thiện mức độ chú ý và chất lượng giấc ngủ.

Có nhiều loại bài tập thở, bao gồm:

  • Thở sâu. Hình thức tập thở này bao gồm việc hít thở sâu, giữ hơi thở trong vài giây, sau đó thả ra từ từ.
  • Thở mũi luân phiên. Với bài tập này, bạn tập hít vào thở ra qua mũi xen kẽ bằng cách dùng các ngón tay khép từng bên một.
  • Mím môi thở. Kiểu tập thở này bao gồm việc hít vào bằng mũi và thở ra từ từ bằng cách mím môi.
  • Thở bằng cơ hoành. Cách này còn được gọi là thở bằng bụng, biến thể này yêu cầu bạn nằm xuống, đặt tay lên ngực trên và khung xương sườn, đồng thời thở ra bằng môi mím khi bạn siết chặt cơ bụng.
  • Senobi. Phong cách thở sâu của người Nhật này bao gồm ngả người ra sau, duỗi thẳng cánh tay trên đầu, hít vào và thở ra từ từ nhiều lần.

Mặc dù mỗi phong cách có những thay đổi nhỏ về cách thực hành, tất cả các hình thức đều được sử dụng để giúp thúc đẩy thư giãn và giảm căng thẳng bằng cách tập trung vào thời điểm hiện tại.

Hiện nay, chất lượng không khí đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ các hoạt động xây dựng, giao thông.. Ngay trong nhà bạn, không khí cũng có nguy cơ ô nhiễm cao do bụi mịn từ chăn gối lâu ngày chưa giặt, các thiết bị điện tử hoạt động, rèm tường…

Một không gian lý tưởng để tập thể cần đảm bảo sự yên tĩnh, không khí trong lành. Tốt nhất bạn nên bật máy lọc không khí thường xuyên trong nhà để giúp không gian trở nên trong lành và dễ chịu hơn.

Có thể bạn quan tâm: Tập thở cùng người bị bệnh phổi (COPD)

Tập thở có giúp giảm cân không?

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thực hành các bài tập thở có thể thúc đẩy giảm cân và giảm mỡ trong cơ thể.

Một nghiên cứu ở 40 phụ nữ ghi nhận rằng tập Senobi làm tăng cả việc bài tiết hormone qua nước tiểu và hoạt động của dây thần kinh giao cảm, chịu trách nhiệm cho phản ứng “chiến đấu hoặc bỏ chạy” của cơ thể bạn.

Hơn nữa, những người tham gia bị béo phì lặp lại bài tập thường xuyên trong 1 tháng đã giảm đáng kể lượng mỡ trong cơ thể.

tho-bang-co-hoanh
Thở bằng cơ hoành còn được gọi là thở bằng bụng.

Trong một nghiên cứu nhỏ khác ở 38 người, những người tham gia bài tập thở bằng cơ hoành có tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi cao hơn, điều này có thể dẫn đến tăng giảm cân.

Ngoài ra, một nghiên cứu kéo dài 8 tuần cho thấy rằng thực hành các bài tập thở trong 45 phút mỗi ngày 3 lần mỗi tuần làm giảm đáng kể trọng lượng cơ thể và chỉ số khối cơ thể (BMI) so với nhóm đối chứng.

Thực hành các bài tập thở có thể làm giảm cảm giác đói, có thể giúp giảm lượng thức ăn và thúc đẩy giảm cân.

Một nghiên cứu ở 60 người cho thấy rằng thực hiện một bài tập thở, bao gồm việc nín thở trong 3–4 giây trong khi co cơ dạ dày, làm giảm cảm giác đói khi bụng đói.

Tương tự, một nghiên cứu nhỏ đã quan sát thấy rằng thực hành thở nhịp độ chậm trong 10 phút làm giảm đáng kể cảm giác đói ở 65 phụ nữ.

Một nghiên cứu khác ở 68 người đánh giá tác dụng của việc tập yoga có giám sát trong 45 phút hai lần mỗi ngày trong 15 ngày, bao gồm 33 phút tập thở mỗi buổi.

Những người tham gia không chỉ giảm đáng kể chỉ số BMI và mỡ bụng mà còn tăng mức độ leptin, hormone chịu trách nhiệm kích thích cảm giác no.

Tag: #taptho #thosau #giamcan #tapthogiamcan #cachtaptho #baitaptho #onhiemmoitruongvn

Search: tập thở, thở sâu, giảm cân, tập thở giảm cân, cách tập thở, bài tập thở, onhiemmoitruongvn

Nguồn: sưu tầm