Tập thở cùng người bị bệnh phổi (COPD)

Người mắc bệnh phổi chắc chắn sẽ gặp các vấn đề liên quan đến hít thở. Các lưu ý về cách tập thở trong bài viết sẽ có ích cho bạn.

Vì sao việc tập thở quan trọng với bệnh nhân COPD

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là một tình trạng sức khỏe ảnh hưởng đến khả năng thở hít thở bình thường của người bệnh. Các triệu chứng thường liên quan đến các tình trạng khác như khí phế thũng và viêm phế quản mãn tính.

Các triệu chứng bao gồm:

  • thở khò khè
  • tức ngực
  • hụt hơi
  • một lượng lớn chất nhầy tích tụ trong phổi

Tình trạng này có thể xấu đi theo thời gian, nhưng thực hành các bài tập thở có thể giúp bạn kiểm soát chúng.

Khi bạn luyện tập thường xuyên, các bài tập thở có thể giúp bạn bớt gắng sức hơn trong các hoạt động hàng ngày. Chúng cũng có thể hỗ trợ bạn trở lại tập thể dục, từ đó giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn.

5 cách tập thở người COPD nên ghi nhớ

Thở mím môi

mim-moi-khi-tho-mang-lai-hieu-qua
Theo Cleveland Clinic- top 10 bệnh viện uy tín nhất thế giới 2020 năm, thở mím môi đem lại nhiều lợi ích.

Theo Cleveland Clinic- top 10 bệnh viện uy tín nhất thế giới 2020 năm, thở mím môi có một loạt lợi ích:

  • Làm giảm mức độ bạn phải làm việc để thở.
  • Giải phóng không khí bị mắc kẹt trong phổi.
  • Thúc đẩy sự thư giãn.
  • Làm giảm khó thở.

Thực hành kỹ thuật này 4 đến 5 lần mỗi ngày có thể hữu ích. Dưới đây là cách thực hành thở mím môi:

Trong khi ngậm miệng, hãy hít thở sâu bằng mũi, đếm đến 2. Thực hiện lặp lại trong đầu “hít vào, 1, 2”. Hơi thở không cần phải sâu, chỉ cần hít thở như bình thường.
Đặt đôi môi của bạn vào nhau như thể bạn đang bắt đầu huýt sáo hoặc thổi nến trên bánh sinh nhật. Đây là cách “mím” môi.
Trong khi tiếp tục mím môi, hãy từ từ thở ra bằng cách đếm đến 4. Đừng cố gắng đẩy không khí ra ngoài mà hãy thở ra từ từ bằng miệng.

Mẹo : Thở mím môi là tốt nhất để thực hiện các hoạt động tốn sức ví dụ như leo cầu thang.

Thở phối hợp

Cảm giác khó thở có thể gây ra lo lắng khiến bạn phải nín thở. Để ngăn điều này xảy ra, bạn có thể thực hành thở phối hợp bằng hai bước sau:

Phoi-hop-trong-viec-hit-vao
Thực hành thở phối hợp.
  1. Hít vào bằng mũi trước khi bắt đầu bài tập.
  2. Trong khi mím môi, thở ra bằng miệng là phần vất vả nhất của bài tập. 

Mẹo : Có thể thực hiện thở phối hợp khi bạn đang tập thể dục hoặc cảm thấy lo lắng.

Thở sâu

Không khí bị kẹt trong phổi có thể khiến bạn cảm thấy khó thở. Hít thở sâu ngăn không khí bị kẹt và nhờ đó, bạn có thể hít thở không khí trong lành hơn.

Dưới đây là cách thực hành thở sâu:

huong-dan-cach-hit-tho-sau
Hướng dẫn cách thở sâu.
  • Ngồi hoặc đứng với khuỷu tay của bạn hơi ra sau. Điều này cho phép ngực của bạn nở ra tốt hơn.
  • Hít sâu bằng mũi.
  • Giữ hơi thở của bạn khi bạn đếm đến 5.
  • Thả không khí bằng cách thở ra chậm và sâu bằng mũi cho đến khi bạn cảm thấy không khí hít vào đã được giải phóng.

Mẹo : Tốt nhất bạn nên thực hiện bài tập này với các bài tập thở hàng ngày khác, có thể thực hiện 10 phút mỗi lần, 3 đến 4 lần mỗi ngày.

Thở ho

ho-giup-cho-nguoi-copd-ho-ra-chat-nhay
Thở ho là một bài tập thở được thiết kế để giúp bạn ho ra chất nhầy hiệu quả mà không làm bạn cảm thấy quá mệt mỏi.

Khi bạn bị COPD, chất nhầy có thể tích tụ dễ dàng hơn trong phổi của bạn. Thở ho là một bài tập thở được thiết kế để giúp bạn ho ra chất nhầy hiệu quả mà không làm bạn cảm thấy quá mệt mỏi.

Dưới đây là cách thực hành cơn ho khan:

  • Đặt mình vào một vị trí ngồi thoải mái. Hít vào bằng miệng, sâu hơn một chút so với khi hít thở bình thường.
  • Kích hoạt cơ bụng của bạn để thổi không khí ra ngoài trong ba nhịp thở đồng thời tạo ra âm thanh “ha, ha, ha”. Hãy tưởng tượng bạn đang thổi vào một chiếc gương để làm cho mờ hơi.

Mẹo : Ho khan sẽ ít mệt mỏi hơn so với ho truyền thống và nó có thể giúp bạn không cảm thấy mệt mỏi khi ho ra chất nhầy.

Tập thở bằng cơ hoành

tap-tho-bang-co-hoanh
Cơ hoành là một cơ quan trọng liên quan đến hoạt động thở.

Cơ hoành là một cơ quan trọng liên quan đến hoạt động thở.

Những người bị COPD có xu hướng dựa nhiều hơn vào các cơ phụ của cổ, vai và lưng để thở, hơn là vào cơ hoành.

Thở bằng cơ hoành hoặc bằng bụng giúp đào tạo lại cơ này để hoạt động hiệu quả hơn. Đây là cách thực hiện:

  • Khi ngồi hoặc nằm, thả lỏng vai, đặt một tay lên ngực và đặt tay kia lên bụng.
  • Hít vào bằng mũi trong 2 giây, cảm thấy bụng của bạn phình to lên. Bạn đang thực hiện đúng hoạt động nếu bụng di chuyển nhiều hơn ngực.
  • Mím môi và thở ra từ từ bằng miệng, ấn nhẹ vào bụng. Điều này sẽ tăng cường khả năng thoát khí của màng ngăn.
  • Lặp lại bài tập khi bạn có thể.
Mẹo : Kỹ thuật này có thể phức tạp hơn các bài tập khác, vì vậy tốt nhất là chúng ta nên luyện tập nhiều hơn một chút. Nếu bạn gặp khó khăn, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu hô hấp.
Theo Học viện Bác sĩ Gia đình Hoa Kỳ (AAFP), những người bị COPD sử dụng các bài tập thở sẽ cải thiện nhiều hơn về khả năng tập thể dục so với những người không sử dụng. Bên cạnh việc tập thở, người bệnh cũng điều chỉnh chế độ sinh hoạt phù hợp, lành mạnh. Việc sử dụng máy lọc không khí trong phòng cũng là một cách tốt hỗ trợ cho việc tập thở của người bệnh.
Tag: #cachkhoibenhnhotapthobung #baitaptho #baitaphitthototchophoi #phuongphapthobungdungcach #dayhitthodungcach #tapthobung #loiichcuahitthobangbung #hitthodungcach #cachthodung #cachhittho #thodungcach #tapthokhicongchuabenh #onhiemmoitruongvn
Search: cách khỏi bệnh nhờ tập thở bụng, bài tập thở, bài tập hít thở tốt cho phổi, phương pháp thở bụng đúng cách, đẩy hít thở đúng cách, tập thở bụng, lợi ích của hít thở bằng bụng, hít thở đúng cách, cách thở đúng, cách hít thở, thở đúng cách, tập thở khí công chữa bệnh, onhiemmoitruongvn
Nguồn : sưu tầm