Tất tần tật về đột quỵ não (Phần 2)

Sống trong môi trường không khí bị ô nhiễm làm tăng nguy cơ đột quỵ não là kết quả được công bố tại Hội nghị Đột quỵ quốc tế của các nhà khoa học Hoa Kỳ. 

tat-tan-tat-ve-dot-quy-nao-phan-2
Tất tần tật về đột quỵ não (Phần 2)
Nguyên nhân nào gây ra đột quỵ não?

Nguyên nhân của đột quỵ não phụ thuộc vào loại đột quỵ mà người bệnh mắc phải. Ba loại đột quỵ chính là cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (TIA), đột quỵ thiếu máu cục bộ và đột quỵ xuất huyết.

TIA là do tắc nghẽn tạm thời trong động mạch dẫn đến não. Sự tắc nghẽn, điển hình là cục máu đông, ngăn máu chảy đến các bộ phận nhất định của não. TIA thường kéo dài trong vài phút đến vài giờ, sau đó tắc nghẽn di chuyển và lưu lượng máu được phục hồi.

Giống như TIA, đột quỵ não do thiếu máu cục bộ là do tắc nghẽn động mạch dẫn đến não. Sự tắc nghẽn này có thể là một cục máu đông, hoặc có thể do xơ vữa động mạch. Với tình trạng này, mảng bám (một chất béo) tích tụ trên thành mạch máu. Một mảnh của mảng bám có thể vỡ ra và mắc kẹt trong động mạch, cản trở dòng chảy của máu và gây ra đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Mặt khác, đột quỵ xuất huyết là do mạch máu bị vỡ hoặc rò rỉ. Máu thấm vào hoặc xung quanh các mô của não, gây áp lực và làm tổn thương các tế bào não.

Có hai nguyên nhân có thể gây ra đột quỵ do xuất huyết. Chứng phình động mạch (một đoạn mạch máu bị suy yếu, phình ra) có thể do huyết áp cao và dẫn đến vỡ mạch máu. Ít gặp hơn, một tình trạng được gọi là dị dạng động mạch, là một kết nối bất thường giữa tĩnh mạch và động mạch của bạn, có thể dẫn đến chảy máu trong não.

Một số yếu tố khiến bạn dễ bị đột quỵ não 

Theo nguồn tin cậy của Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia, càng có nhiều yếu tố nguy cơ, bạn càng dễ bị đột quỵ. Các yếu tố nguy cơ của đột quỵ bao gồm:

Chế độ ăn

Chế độ ăn uống không lành mạnh làm tăng nguy cơ đột quỵ não:

  • Muối
  • chất béo bão hòa
  • chất béo chuyển hóa
  • cholesterol
Không vận động

Không hoạt động hoặc lười vận động cũng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ não.

Tập thể dục thường xuyên có một số lợi ích cho sức khỏe. CDC khuyến nghị rằng người lớn nên dành ít nhất 2,5 giờ để tập thể dục mỗi tuần. Điều này có thể chỉ đơn giản là đi bộ nhanh vài lần một tuần.

Thuoc-la-lam-tang-nguy-co-dot-quy-nao
Thuốc lá làm tăng nguy cơ đột quỵ não
Uống nhiều rượu

Nguy cơ đột quỵ não của bạn cũng tăng lên nếu bạn uống quá nhiều rượu. Nên uống rượu điều độ, điều này có nghĩa là không quá một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và không quá hai ly đối với nam giới. Hơn thế nữa, rượu có thể làm tăng huyết áp cũng như mức chất béo trung tính, có thể gây xơ vữa động mạch.

Sử dụng thuốc lá

Sử dụng thuốc lá dưới bất kỳ hình thức nào cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ não, vì nó có thể làm hỏng các mạch máu và tim của bạn. Điều này càng gia tăng khi hút thuốc, vì huyết áp của bạn tăng lên khi bạn sử dụng nicotine.

Nguyên nhân khác

Có một số yếu tố nguy cơ cá nhân đối với đột quỵ não mà bạn không thể kiểm soát. Nguy cơ đột quỵ có thể liên quan đến:

  • Tiền sử mắc bệnh trong gia đình. Nguy cơ đột quỵ cao hơn ở một số gia đình vì các vấn đề sức khỏe di truyền, chẳng hạn như huyết áp cao.
  • Giới tính: Theo CDCTrusted Source, mặc dù cả phụ nữ và nam giới đều có thể bị đột quỵ, nhưng bệnh này phổ biến hơn ở phụ nữ so với nam giới ở mọi nhóm tuổi.
  • Tuổi tác: Tuổi càng cao, nguy cơ bị đột quỵ nãocàng cao.
  • Chủng tộc và dân tộc. Người da trắng, người Mỹ gốc Á và người gốc Tây Ban Nha ít có nguy cơ bị đột quỵ hơn người Mỹ gốc Phi, người Alaska bản địa và người Mỹ da đỏ.

Tiền sử mắc bệnh cá nhân

  • Từng bị đột quỵ từ trước hoặc TIA
  • Huyết áp cao
  • Cholesterol cao
  • Rối loạn tim, chẳng hạn như bệnh động mạch vành
  • Khuyết tật van tim
  • Buồng tim mở rộng và nhịp tim không đều
  • Bệnh hồng cầu hình liềm
  • Bệnh tiểu đường
Có thể bạn quan tâm:

Tất tần tật về đột quỵ não (Phần 1)

Vitamin B làm giảm tác động của bệnh tim mạch do ô nhiễm không khí

Cách ngăn ngừa đột quỵ não

Bạn có thể ngăn ngừa đột quỵ não bằng cách sống lành mạnh bao gồm các biện pháp sau:

Bỏ thuốc lá: Nếu bạn hút thuốc, bỏ thuốc lá ngay bây giờ sẽ giảm nguy cơ đột quỵ não.

Uống rượu có chừng mực: Nếu bạn uống quá nhiều, hãy cố gắng giảm lượng uống của bạn. Uống rượu có thể làm tăng huyết áp của bạn.

mot-che-do-an-khoa-hoc-se-lam-giam-nguy-co-dot-quy-nao
Một chế độ ăn khoa học sẽ làm giảm nguy cơ đột quỵ não

Giảm cân: Giữ cân nặng của bạn ở mức khỏe mạnh. Béo phì hoặc thừa cân làm tăng nguy cơ đột quỵ não. Để giúp bạn có cân nặng phù hợp, bạn cần:

  • Ăn một chế độ ăn uống có nhiều trái cây và rau quả.
  • Ăn thực phẩm ít cholesterol, chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa.
  • Duy trì hoạt động thể chất. Điều này sẽ giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý và giúp giảm huyết áp và mức cholesterol.

Kiểm tra sức khỏe. Luôn quan tâm đến sức khỏe của bạn. Điều này có nghĩa là đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên và giữ liên lạc với bác sĩ của bạn. Đảm bảo thực hiện các bước sau để quản lý sức khỏe của bạn:

  • Kiểm tra cholesterol và huyết áp của bạn.
  • Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc thay đổi lối sống của bạn.
  • Thảo luận về các lựa chọn thuốc của bạn với bác sĩ.
  • Giải quyết mọi vấn đề về tim mà bạn có thể gặp phải.
  • Nếu bạn bị tiểu đường, hãy thực hiện các bước để kiểm soát nó.

 

 

Tag: #taibien, #taibienmachmaunao, #dotquy, #dotquynao, #dotquyophunu, #dotquyodanong, #nguyennhandotquy, #dotquylagi, #onhiemmoitruongvn, #cacloaidotquynao, #cactrieuchungdotquy, 

Search: tai biến, tai biến mạch máu não, đột quỵ, đột quỵ não, đột quỵ ở phụ nữ, đột quỵ ở đàn ông, nguyên nhân đột quỵ, đột quỵ là gì, onhiemmoitruongvn, các loại đột quỵ não, các triệu chứng đột quỵ

 

Nguồn : sưu tầm