Tốc độ lái xe gây ô nhiễm không khí

Chúng ta vẫn nghĩ là đi nhanh hơn đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn. Nhưng sự thật là xe đốt nhiều năng lượng nhất trong khi tăng tốc độ lái xe. Duy trì tốc độ ổn định trước sức cản của không khí cũng đốt cháy một lượng không đổi. Việc tăng tốc liên tục và phanh gấp làm tăng quá trình đốt cháy nhiên liệu và do đó bơm thêm nhiều chất ô nhiễm vào bầu khí quyển.

Bài viết liên quan : Khí thải ô tô nên được kiểm soát như thế nào?

toc-do-lai-xe-gay-o-nhiem-khong-khi
Việc tăng tốc liên tục và phanh gấp làm tăng quá trình đốt cháy nhiên liệu và do đó bơm thêm nhiều chất ô nhiễm vào bầu khí quyển.

Giảm tốc độ lái xe có làm chậm ô nhiễm

Chúng ta vẫn nghĩ là đi nhanh hơn đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn. Nhưng sự thật là xe đốt nhiều năng lượng nhất trong khi tăng tốc để tăng tốc độ. Duy trì tốc độ ổn định trước sức cản của không khí cũng đốt cháy một lượng không đổi. Việc tăng tốc liên tục và phanh gấp làm tăng quá trình đốt cháy nhiên liệu và do đó bơm thêm nhiều chất ô nhiễm vào bầu khí quyển.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mối quan hệ giữa tốc độ và ô nhiễm không phải là tuyến tính. Giảm giới hạn tốc độ đường cao tốc xuống 55 hoặc 60 dặm / giờ sẽ làm giảm lượng khí thải. Các nghiên cứu ở Hoa Kỳ kết luận rằng lái xe ở tốc độ 60 dặm / giờ hiệu quả hơn 25% so với lái xe ở tốc độ 75 dặm / giờ do lái xe ở tốc độ cao đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn do lực cản của không khí.

Theo một nghiên cứu ở Amsterdam, giảm giới hạn tốc độ từ 100 đến 80 km / h giúp giảm 15% vật chất dạng hạt. Tuy nhiên, không có ảnh hưởng đáng kể đến sự phát thải oxit nitơ được quan sát thấy.

Một báo cáo từ Thành phố Bend, Oregon, cho thấy vai trò của hành vi người lái xe – ít phanh hơn, lái xe êm ái làm tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm không khí.

Các báo cáo về tốc độ thấp hơn (dưới 40 dặm / giờ) trên đường địa phương ở mức kỳ lạ. Các trường hợp ngoại lệ cũng tồn tại đối với các loại xe sạch và xe điện bao gồm Xe điện chạy bằng pin nhiên liệu.

Lái xe nhanh hơn có gây ô nhiễm hơn

lai-xe-nhanh-hon-gay-o-nhiem
Lái xe nhanh hơn có gây ô nhiễm hơn.
Hầu hết các động cơ đều hoạt động hiệu quả ở tốc độ của chúng. Khi tốc độ trung bình tăng lên, động cơ trở nên hiệu quả hơn, do đó tiêu thụ ít nhiên liệu hơn và ít hydrocacbon và carbon monoxide được tạo ra. Ở tốc độ cao, có khả năng khí thải sẽ tăng trở lại. Điều này là do động cơ cố gắng tối đa để cung cấp công suất cần thiết để đạt được tốc độ cao.

Các oxit nitơ thể hiện một hành vi khá khác do sự hình thành của nó. Khi đốt cháy nhiên liệu, nitơ và oxy từ không khí kết hợp với nhau để tạo thành nitơ monoxit. Khi thải ra ngoài dưới dạng khí thải, nitơ monoxit kết hợp với oxy trong khí quyển để tạo thành nitơ đioxit, một chất gây ô nhiễm không khí mạnh.

Tốc độ hình thành nitơ monoxit phần lớn phụ thuộc vào nhiệt độ cao tạo ra trong quá trình đốt cháy. Bởi vì nhiệt độ cao nhất ở tốc độ cao, phát thải NOx cũng sẽ ở mức cực đại.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Hansen và cộng sự cho thấy rằng đối với carbon monoxide và hydrocarbon, tốc độ cao hóa ra là yếu tố chi phối nhiều hơn trong việc xác định lượng khí thải.

Quá tốc độ khi tăng tốc nhiều hơn, việc giảm tốc dẫn đến mòn phanh và lốp. Các nghiên cứu chỉ ra rằng hơn 75% lượng khí thải dạng hạt ô tô là do mòn lốp và phanh. Điều này có nghĩa là tốc độ và phong cách lái xe đóng vai trò quyết định chất lượng không khí tổng thể.

Tốc độ lái xe giảm có làm tăng ô nhiễm

toc-do-lai-xe-giam-co-lam-tang-o-nhiem
Tốc độ lái xe giảm có làm tăng ô nhiễm.
Tag: #tocdolaixe #tocdolaixegayonhiem #tocdolaixetoida #quydinhvetocdolaixe #tocdotoidachophep #quydinhvetocdoxeoto #quydinhvetocdoxemay #khithaioto #khithaiotoxemay #khithaiotocomuixang #khithaiotocomuikhet #kiemtrakhithaioto #tieuchuankhithaiotoVietnam #tieuchuankhithaidangkiem #tieuchuankhithaimoinhat #quydinhvetieuchuankhithai #tieuchuanvietnamveonhiemkhithai #khithaigiaothong #khithaigiaothonggayonhiem #giamkhithaioto #dungdichxulykhithaioto #congnghexulykhithaioto #boxulykhithaioto #onhiemkhongkhi #onhiemmoitruong #onhiemmoitruong.vn

Search : tốc độ lái xe, tốc độ lái xe gây ô nhiễm không khí, tốc độ lái xe tối đa, quy định về tốc độ chạy xe, tốc độ tối đa cho phép, quy định về tốc độ xe ô tô, quy định về tốc độ xe máy, tốc độ lái xe trong khu đông dân cư, khí thải ô tô, khí thải ô tô xe máy, khí thải ô tô có mùi xăng, khí thải ô tô có mùi khét, kiểm tra khí thải ô tô, tiêu chuẩn khí thải ô tô Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải đăng kiểm, tiêu chuẩn khí thải mới nhất, quy định về tiêu chuẩn khí thải, tiêu chuẩn Việt Nam về ô nhiễm khí thải, khí thải giao thông, khí thải giao thông gây ô nhiễm, giảm khí thải ô tô, dung dịch xử lý khí thải ô tô, công nghệ xử lý khí thải ô tô, bộ xử lý khí thải ô tô, ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường, onhiemmoitruong.vn

Nguồn : sưu tầm