Xe máy xả thải kinh khủng ra sao ?

Xe máy chạy xăng theo nhận định của hãng tin Nikkei Asia là “nhà máy phát thải khí 2 bảnh” và nhận định đây là nguồn phát thải carbon lớn, phổ biến và gây nguy hại đặc biệt tới môi trường Việt Nam.

Thống kê về số lượng xe máy

Theo số liệu của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Việt Nam hiện đang có khoảng 50 triệu xe máy – cao gấp 5 lần Nhật Bản. Doanh số bán xe máy đã giảm 17% vào năm 2020 trong bối cảnh đại dịch, nhưng vẫn đạt khoảng 2,71 triệu chiếc. Thứ phương tiện quá ồn ào và đang gây ô nhiễm tại Việt Nam.

TPHCM hiện có hơn 7,4 triệu xe máy, trong đó xe sử dụng trên 10 năm chiếm gần 68%, cao hơn Hà Nội. Khí CO (cacbon monoxit) và HC (hydrocarbon) có hại cho sức khỏe, phát ra từ xe máy chiếm 90% tổng các loại xe cơ giới tại thành phố. Đề án kiểm soát khí thải xe máy tính toán khi áp dụng, TPHCM có thể giảm 13% khí CO và gần 14% khí HC thải ra môi trường.

Hà Nội có khoảng 2,5 triệu xe máy đang lưu thông dù đã hết hạn sử dụng trước năm 2000. Đây là một trong những nguyên nhân làm gia tăng ô nhiễm do xe cũ thường không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải. Phố Đê La Thành (Hà Nội) là nơi tập trung nhiều xe máy không biển số, xe cũ được cải tiến để chở sắt thép…

Năm nay, người dân ở TP.HCM và Hà Nội đều than thở về chất lượng không khí, đặc biệt trong những tháng cuối năm. Một báo cáo đã chỉ ra lí do chính là khói bụi từ những chiếc xe máy chạy xăng.

Nền kinh tế Việt Nam liên tục tăng trưởng, cho phép một số người sở hữu hai xe máy: một để đi lại và một để đi chơi. Ngoài ra, xe máy là phương tiện phổ biến nhất Việt Nam bởi sự linh hoạt của nó và đặc biệt thích hợp để di chuyển vào các con phố nhỏ hẹp.

Viet-Nam-con-rat-nhieu-xe-may
Xe máy là phương tiện phổ biến nhất Việt Nam bởi sự linh hoạt của nó và đặc biệt thích hợp để di chuyển vào các con phố nhỏ hẹp.

Sự độc hại của xe máy khi xả thải

Ông Hồ Quốc Bằng, một chuyên gia môi trường tại Đại học Quốc gia TP.HCM, đã chỉ ra xe máy và các phương tiện giao thông khác là nguyên nhân gây ra 99% lượng khí thải carbon dioxide của thành phố. Ông Bằng cũng lo ngại về ô nhiễm không khí từ khí thải và bụi lốp.

Hiện, rất nhiều xe máy không bảo dưỡng định kỳ là nguyên nhân làm tăng lượng khí phát thải ngày càng lớn. Đáng nói, tình trạng xe máy cũ nát, thải khói đen kịt trên các tuyến đường trở thành nỗi ám ảnh. Đây là một trong những thành phần khí thải xe máy phổ biến nhất gây ra ô nhiễm môi trường, gây hại cho sức khỏe con người.

Khi kiểm soát khí thải, cái lợi chung ai cũng thấy là không khí đỡ ô nhiễm. Nếu kiểm soát khí thải định kỳ, chủ xe sẽ bảo dưỡng, sửa chữa xe bảo đảm tiêu chuẩn khí thải thì xe cũng bền hơn, an toàn hơn, ít tiêu tốn nhiên liệu hơn.

Ô tô vẫn là mặt hàng xa xỉ phải chịu thuế cao, khiến nhiều người không thể tiếp cận được. Chỉ có khoảng 400.000 chiếc xe bốn bánh được bán vào năm 2020, Nikkei Asia nhận định.

Người tiêu dùng Việt Nam cũng không thường xuyên nâng cấp xe lên các mẫu xe mới, mà chạy một chiếc xe trong thời gian dài, đồng nghĩa với việc đường phố tràn ngập những chiếc xe máy xả thải hàng giờ. Trong khi tỉ trọng xe điện hoặc xe hybrid thân thiện với môi trường tham gia vào thị trường vẫn còn thấp.

Theo nhiều chuyên gia đầu ngành về môi trường, xe máy hiện tại là nguồn gây ô nhiễm không khí lớn nhất tại các đô thị lớn ở Việt Nam. Riêng tại thành phố Hồ Chí Minh, xe máy đóng góp tới 90% lượng khí thải CO, 65,4% NMVOC, 37,7% bụi và 29% NOx. PGS.TS Hồ Quốc Bằng – trưởng phòng ô nhiễm không khí, viện môi trường và tài nguyên từng nhận định: ‘Xe gắn máy là phương tiện phát sinh khí thải gây ô nhiễm không khí nhiều nhất. Vì vậy Trung ương cần quyết liệt hơn nữa trong việc kiểm định khí thải cho tất cả xe gắn máy chứ không chỉ xe từ 175 cm3 trở lên’.

su-doc-hai-cua-xe-may
Hiện, rất nhiều xe máy không bảo dưỡng định kỳ là nguyên nhân làm tăng lượng khí phát thải ngày càng lớn.

Phân tích về sự độc hại của khí thải giao thông, Hội Hô hấp TPHCM cho hay, khí CO (carbon monoxit) có trong không khí ô nhiễm là khí không mùi, không vị, có độc tính cao với sức khỏe con người và cực kỳ nguy hiểm. Nếu hít phải một lượng lớn sẽ dẫn tới thương tổn do giảm ôxy trong máu hay tổn thương hệ thần kinh, có thể là nguy cơ gây tử vong.

Mặt khác, ô nhiễm môi trường không khí tác động lên hệ hô hấp gây ra một số bệnh như: tắc nghẽn phổi mãn tính, viêm phế quản, ung thư phổi. Với tình hình ô nhiễm không khí tại TPHCM như hiện nay, người dân hằng ngày phải tiếp xúc với nhiều loại khí độc hại nên số người mắc bệnh ngày càng nhiều với mức độ nặng.

Liên quan tới vấn đề ô nhiễm môi trường do khí thải phương tiện giao thông, đặc biệt là xe máy, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, toàn quốc hiện có hơn 50 triệu xe máy đang lưu hành (Hà Nội 5,7 triệu xe, TP HCM 8,1 triệu xe), chiếm 95% số lượng xe cơ giới và thải ra 80 – 90% khí CO, HC, 50% lượng NOx trong tổng lượng phát thải xe cơ giới.

“Thời gian kiểm tra mỗi xe chỉ 2-3 phút, nếu phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải thì chủ xe sẽ phải khắc phục, kiểm tra lại để được cấp giấy chứng nhận. Chu kỳ kiểm tra xe máy được một số nước đang áp dụng là một năm”, ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho hay.

Các tuyến đường sắt trên cao tại Hà Nội và TP.HCM có thể sẽ bắt đầu hoạt động vào đầu năm nay. Nhưng cũng chưa chắc điều đó đã khiến mọi người bỏ đi xe máy. “Nếu phải đi bộ hàng trăm mét đến ga tàu thì thà chọn xe máy”, một nhân viên văn phòng sống tại Hà Nội cho Nikkei biết.

Phải siết chặt kiểm soát nguồn khí thải

Văn hóa xe máy đã ăn sâu vào cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam. Việc sản xuất xe đạp điện hoặc đánh thuế nặng đối với các mẫu xe đã lỗi thời sẽ là điều cần phải làm. Các “nhà máy phát thải khí nhà kính hai bánh” này là một vấn đề thậm chí còn cấp bách hơn các nhà máy đốt than.

can-co-giai-phap
Các “nhà máy phát thải khí nhà kính hai bánh” này là một vấn đề thậm chí còn cấp bách hơn các nhà máy đốt than.

Cũng theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay việc kiểm soát khí thải chỉ áp dụng đối với các xe sản xuất và nhập khẩu mới. Trong khi nhiều người dân không quan tâm đến việc bảo dưỡng xe đang hoạt động, khiến phương tiện nhanh xuống cấp, ảnh hưởng chất lượng không khí.

Về giải pháp kiểm soát khí thải xe máy, ngoài trung tâm đăng kiểm, các cơ sở bảo dưỡng và sửa chữa xe có thể tham gia vào việc kiểm định khí thải xe máy theo hình thức xã hội hóa đầu tư. Cơ quan nhà nước sẽ giám sát hoạt động của cơ sở kiểm định, cấp chứng nhận khí thải.

“Để kiểm soát khí thải xe máy, Bộ GTVT không nên ôm hết về mình rồi giao Cục Đăng kiểm thực hiện mà cần có sự tham gia nhiều bộ ngành khác. Ngay cả Bộ Y tế tưởng không liên quan cũng có thể tham gia nếu công bố được khu vực người dân mắc nhiều bệnh hô hấp do khí thải để có chính sách thực hiện phù hợp.

Mặt khác, phải đầu tư hạ tầng, điều tiết giao thông để hạn chế kẹt xe. Các sở, ngành liên quan cần tuyên truyền khuyến khích người dân tắt máy xe khi chờ đèn đỏ hay lúc kẹt xe để tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường.

Tag: #xemay #khithaixemay #khithaiotoxemay #khiCO #khiHC #onhiemkhongkhi #onhiemkhongkhidokhithai #tacnghenphoimantinh #viemphequan #ungthuphoi  #onhiemmoitruong #onhiemmoitruongvn

Search: xe máy, khí thải xe máy, khí thải ô tô xe máy, khí CO, khí HC, ô nhiễm không khí, ô nhiễm không khí do khí thải, tắc nghẽn phổi mãn tính, viêm phế quản, ung thư phổi, ô nhiễm môi trường, onhiemmoitruongvn

Nguồn : sưu tầm